BÍ QUYẾT XÂY DỰNG ĐỘI NHÓM XUẤT SẮC

Học cách nói chuyện hài hước và hấp dẫn

Nếu bạn là trưởng nhóm, rất có thể bạn đã trải qua những vấn đề dưới đây:

  • Các thành viên trong nhóm hiếm khi đi họp, và nếu họ có đi, thì họ cũng rất uể oải và thiếu năng lượng. Điều này làm cho cuộc họp trở nên vô ích vì không giải quyết được vấn đề gì cả.
  • Bạn cũng có thể thấy nhóm của bạn không tìm ra được những ý tưởng hoặc giải pháp nào mới mẽ hay thú vị để thay thế. Nhóm của bạn thiếu đi tư duy phản biện. Và điều này làm giảm đi hiệu quả công việc.
  • Trong suốt buổi họp và thảo luận, có một số thành viên luôn luôn im lặng, họ hầu như không nói gì cả. Nếu có, thì họ chỉ nói những vấn đề chung chung và không cụ thể. Điều này đồng nghĩa với việc những vấn đề nảy sinh thì nhóm bạn không giải quyết được, đồng thời làm ảnh hưởng tới chức năng của nhóm.
  • Nếu bạn muốn biết các thành viên đồng ý với việc gì, bạn sẽ thấy rằng có một số thành viên không thực sự hài lòng với việc này. Đây có thể là một vấn đề thực sự nếu những thành viên này đang có những ý tưởng lớn.

Nếu có ai đó có thể nhận ra những vấn đề nghiêm trọng này thì sẽ có vài người có thể gây ảnh hưởng xấu trong tương lai.

Những vấn đề này sẽ không giảm bớt, mà nó thường sẽ chuyển sang những vấn đề tương tự. Và khi nhận biết được vấn đề thì chúng mới có thể được giải quyết.

Vấn đề là, cả nhóm bạn đang thiếu đi Sự an toàn về mặt tâm lý.

Sự an toàn về mặt tâm lý là gì?

Sự an toàn về mặt tâm lý thường được cho là niềm tin ở bối cảnh mà cả nhóm sẽ cảm thấy đủ an toàn để họ mạo hiểm. Các thành viên trong nhóm sẵn sàng chia sẻ ý tưởng, nói chuyện cởi mở và không bị cười nhạo hay chỉ trích.

Khi mỗi thành viên trong nhóm đều có thể thoải mái chia sẻ và đóng góp, họ có thêm hàng ngàn ý tưởng. Các thành viên trong nhóm cũng gắn kết nhau hơn, và đương nhiên họ sẽ dễ đạt được thành công hơn. Tất cả là nhờ vào sự an toàn về mặt tâm lí.

Lợi ích của sự an toàn về mặt tâm lý

Lợi ích cơ bản nhất của sự an toàn về mặt tâm lý là giúp gắn kết và tăng sự tương tác giữa các thành viên trong nhóm.

Ban đầu bạn sẽ cảm thấy rất khó để nói ra ý tưởng của bạn. Ai đó cũng có thể nghĩ ra những ý tưởng tuyệt vời nhưng họ sợ và xấu hổ nên họ không thể trình bày ý tưởng dó. Nếu cả nhóm bạn là nơi mà tất cả mọi người đều cảm thấy thoải mái để phát biểu ý kiến, họ sẽ dần phát hiện ra nhiều ý tưởng hơn. Có một vài ý tưởng sẽ hay hơn những cái khác, nhưng ngay cả những ý tưởng không hay cũng giúp nhóm phát triển hơn. 10 ý tưởng bình thường, thậm chí là không hay thì vẫn tốt hơn là không có ý tưởng nào.

Trong một nhóm đạt được sự an toàn về mặt tâm lý, mọi người sẽ không còn sợ sai. Và khi họ mắc sai lầm, họ cũng sẽ tự học hỏi và rút kinh nghiệm cho những lần sau.

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao phương pháp động não (brainstorming) lại phổ biến đến như vậy? Bởi vì phương pháp này tạo nên một môi trường an toàn về mặt tâm lý. Nếu có được một chuỗi những ý tưởng hay, mỗi thành viên trong nhóm đều phải đóng góp. Và bạn sẽ sớm nhận ra có hàng chục ý tưởng hay kế hoạch mới. Mặc dù không phải tất cả chúng đều có thể áp dụng, nhưng chúng góp phần làm cho mỗi thành viên đều cảm thấy họ đã đóng góp được gì đó cho cả nhóm, và họ là một phần của nhóm.

Tuy nhiên, nếu một thành viên đưa ra một ý tưởng không hay và còn bị chỉ trích quá nhiều thì rất có thể người đó sẽ không bao giờ phát biểu ý kiến nào nữa, kể cả khi họ có một ý tưởng khả thi. Vì vậy, rất khó để mắc lỗi sai khi làm việc chung với một nhóm có sự an toàn về mặt tâm lý.

Con người luôn muốn có cảm giác mình được phát biểu ý kiến, nói lên ý tưởng của mình. Ai cũng mong muốn làm việc cho một nhóm mà họ cảm thấy mình là một phần của nhóm, mình đang góp phần hình thành nên nhóm đó. Và rất có thể ý tưởng mà họ đưa ra sẽ mang lại hiệu quả cho công việc của cả nhóm và làm nên thành công cho nhóm.

Nhưng phải bắt đầu từ đâu?

Mọi thứ xuất phát từ chính bạn.

Sự an toàn về mặt tâm lý không tự xuất hiện. Nếu không khí làm việc của cả nhóm không đảm bảo sự an toàn về mặt tâm lý, thì người nhóm trưởng cần phải nỗ lực để biến nó thành một môi trường an toàn. Bạn có thể tham khảo một vài lời khuyên sau đây:

  • Bắt đầu với chính mình: Bạn có là người nồng nhiệt với với sứ mệnh và mục tiêu của tổ chức? Nếu không, sẽ có rất ít cơ hội để bạn truyền cảm hứng làm việc đến bất cứ người nào khác. Nếu muốn nhân viên tích cực làm việc, trước hết, với vai trò là một lãnh đạo, bạn phải là người tiên phong, tận tâm và đam mê công vịêc của mình, có những hoạt động mạnh mẽ về sự tận tụy của bạn và hăng hái trong công việc của bạn. 
  • Chia sẻ sứ mệnh công việc tới toàn nhân viên: Có khả năng truyền đạt rõ ràng và chia sẻ những nhiệm vụ, mục đích và mục tiêu về công việc của bạn tới mọi người, những ai đang làm việc cho bạn. Điều này sẽ đem đến cho họ một ý thức về bổn phận và sự kết nối tới một bức tranh lớn. Điều này sẽ tạo ra sự kích thích nhiều hơn nữa, để việc chia sẻ sứ mệnh công việc ngược với việc chỉ hoàn thành một nhiệm vụ công việc được giao. Một cảm giác về sự đóng góp vào mục đích và sự thành công của công ty. 
  • Tạo cơ hội cho nhân viên bộc lộ hết tài năng của họ, việc học hỏi và phát triển: Tập trung vào sức mạnh và năng lực của mỗi nhân viên. Khi một người nào đó hiểu được rằng họ nên làm những gì tốt nhất vào mỗi ngày, thì sự hài lòng và thỏa mãn với công việc chắc chắn sẽ đi theo sau. Và như một người làm công lớn lên trong tổ chức, họ nhận thấy sự động viên phát triển không ngớt về sức mạnh của họ với những mục tiêu đầy ý nghĩa, sự thách thức và sự tiến bộ chắc chắn họ không bao giờ muốn rời khỏi công ty bạn. Thường xuyên tập huấn để cải thiện trình độ chuyên môn cho nhân viên và tạo cơ hội để họ phát triển sự nghiệp, và luôn luôn khuyến khích họ trong mọi lúc. 
  • Thừa nhận và khen ngợi: Nếu không có chút phản hồi nào từ phía cấp trên thì nhân viên của bạn sẽ trở nên tự mãn. Ngược lại, đa số sự nghiên cứu đã chứng minh rằng, nhân viên sẽ làm việc tốt hơn nếu họ nhân được nhiều sự phản hồi từ cấp trên. Tập trung vào việc khen ngợi những thế mạnh của họ, khen ngợi họ bất cứ khi nào họ xứng đáng với những thành quả công việc, tránh chỉ trích những khuyết điểm của họ trước mặt những nhân viên khác, bằng cách nói chuyện riêng với họ và đưa ra những lời khuyên. 
  • Cổ vũ những quan điểm và ý tưởng của nhân viên: Tìm kiếm những quan điểm và những ý tưởng tốt của nhân viên để ủng hộ họ, nhân viên sẽ cảm thấy họ thật sự được đánh giá như là một phần của sự gắn liền với thành công và một tương lai đi lên của công ty. Cho và nhận ý kiến phản hồi nhiệt thành. Những hộp thư góp ý kiến, các cuộc hội thảo và các cuộc thảo luận nhóm là những nơi mà nhân viên có thể đóng góp những ý tưởng của họ, họ cũng cần phải được nhận thấy những sự phản hồi của họ được chào đón bất kỳ lúc nào. 

Hãy mang đến cho nhân viên của bạn quyền tự quản và lòng tin, có trách nhiệm, có hiệu quả hơn nhiều, và cho phép họ cải tiến năng lực, chất lượng công việc cũng như sự hưởng thụ một cảm giác đặc biệt của những thành tựu trong công việc của mỗi cá nhân. 

Tất cả các bí quyết sẽ được chia sẻ trong khóa học Làm chủ giọng nói được hướng dẫn bởi HLV Trần Thị Minh Hải – chuyên gia trong việc đào tạo Kỹ năng giao tiếp ứng xử và chăm sóc khách hàng, người thay đổi giọng nói của mình và có năm kinh nghiệm trong huấn luyện  giọng nói và làm chủ giọng nói đến từ I Love My Voice.

KHOÁ HỌC LÀM CHỦ GIỌNG NÓI
Sở hữu bí quyết xây xựng đội nhóm xuất sắc!
registerNow

Tổng hợp

Bookmark the permalink.